Nepal-16

ท่านผู้อ่านคงได้ความรู้กันไปไม่มากก็น้อยสำหรับวันสำคัญและประเพณีต่างๆของประเทศเนปาล วันนี้เราจะมาทัวร์เนปาลต่อกันในตอนที่ 2

             วันรัฐธรรมนูญ  หลังจากมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญตามระบอบประชาธิปไตยแห่งราชอาณาจักรเนปาลขึ้นเมื่อ วันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ.2533 จึงถือเอาวันนี้เป็นวันรัฐธรรมนูญเนปาล

              วิภาหะ ปัญจมี  จัดราวเดือนพฤศจิกายนหรือเดือนธันวาคมเป็นเทศกาลอันมีชื่อเสียงของชนักปุร์ (ทางด้านตะวันออกเขตเตไร) พิธีเฉลิมฉลองจัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงการแต่งงานของพระรามและนางสีดา ซึ่งเป็นเทพเจ้าฮินดูที่ผู้คนให้ความเคารพมากที่สุดคู่หนึ่ง เทศกาลนี้ดึงดูดนักแสวงบุญนับพันคนจากอินเดียให้มาวัดที่ชนักกี เมืองชนักปุร์

              โลสาร์  เทศกาลของชาวเชอร์ปา ที่จัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ มีการร้องเพลงพื้นบ้านและการเต้นรำ สามารถชมการเต้ารำนี้ได้ที่ขุมพู เหลัมพู และเมืองทางตอนเหนืออื่นๆของประเทศเนปาลและที่โพธินาถ กรุงกาฐมาณฑุอีกด้วย

              ปฤถวี ชยันติ  เทศกาลที่จัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแด่องค์พระมหากษัตริย์ ปฤถวี นารายัณ ชาห์มหาราช กษัตริย์ผู้ก่อตั้งประเทศเนปาลยุคใหม่ มีการเฉลิมฉลองด้วยพิธีที่มีสีสันหน้าประตูสิงหะ ดูบาร์ในกรุงกาฐมาณฑุในวันที่ 10พฤษจิกายน หรือโปอุชที่ 27

              วันประชาธิปไตยแห่งชาติ  มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า ราสตริยา ประชาตันตระ ทิวา  หรือ วันประชาธิปไตยแห่งชาติ เพื่อรำลึกถึงการปฏิวัติของประชาชนในปีพ.ศ. 2493-2494 ซึ่งตรงกับวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ของปี

              มหา ศิวะราตรี  จัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ เทศกาลศิวะราตรีหรือค่ำคืนแห่งพระศิวะนั้นมีขึ้นระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมีนาคม เป็นเทศกาลที่มีการเฉลิมฉลองเพื่อแสดงความเคารพต่อพระศิวะที่วัดปศุปฏินาถ โดยมีการจัดพิธีทางด้านศาสนาผู้คนมากมายจากทั่วทั้งเนปาลและอินเดียมารวมตัวกันที่วัดเพื่อทำการกราบไหว้พระศิวะ

              โคเท ยาตรา  จัดราวเดือนมีนามคมหรือเมษายน รู้จักกันในชื่อเทศกาลม้า ซึ่งเป็นเทศกาลที่หน้าตื่นเต้นที่สุดเทศกาลหนึ่งของกรุงกาฐมาณฑุ ในวันนี้จะมีการแข่งขันม้าและกีฬาประเภทอื่นๆ ที่ตุนทิเขล ในส่วนอื่นๆของเมืองจะมีการแห่เทพเจ้าบนเสลี่ยง หรือขาตโดยมีการเล่นดนตรีพื้นเมืองประกอบไปด้วย

 เตช  จัดขึ้นราวเดือนสิงหาคมหรือเดือนกันยายน เตชเป็นเทศกาลสำหรับผู้หญิงฮินดูในวันนี้เธอจะแต่งตัวงดงามในชุดส่าหรีสีแดงซึ่งเป็นชุดแต่งงาน แล้วพวกเธอจะไปรวมตัวกันที่วัดพระศิวะเพื่อทำการสวดภาวนาขอให้สมหวังในชีวิตหากเป็นผู้หญิงที่แต่งงานแล้วก็จะสวดอ้อนวอนขอให้มีชีวิตคู่ที่มีความสุข ส่วนผู้หญิงที่ยังไม่ได้แต่งงานจะสวดอ้อนวอนให้ได้สามีที่ดี นอกจากนี้ยังมีการเต้นรำ  การร้องเพลงพื้นเมือง และกินเจในวันนี้ด้วย