lao-011

ข้าพเจ้าเชื่อเหลือเกินครับผมว่าบรรดาหนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่ทุกอย่างที่ได้มีโอกาสดูภาพยนตร์ไทยเรื่องสบายดีหลวงพระบางที่ใช้ประเทศชาติลาวเป็นโลเกชั่นถ่ายสร้างแทบอยากจะอาจไปทัวร์ลาวเมื่อได้ดูหนังหมดอย่างแน่นอนเนื่องจากสาเหตุที่ว่าสาวประเทศชาติลาวที่คัดมาปรากฏนั้นล้วนแล้วแต่น่ารักๆ ทั้งสิ้นจนถึงขนาดมีการตั้งกลุ่มสมาคมผู้นิยมรักสาวลาวกันในโซเชียลเน็ตเวิร์คอย่าง Facebook กันเลยทีเดียวเชียวฮะ

               แต่ในความคือจริงแล้วไม่ว่าจะก็จะเป็นสาวเชื้อชาติใช่หรือไม่ชนชาติใดก็ตามต้องย่อมมีปะปนทั้งน่ารักและไม่น่ารัก ทั้งสวยพร้อมกับหย่อนสวยเช่นกันกันทั้งสิ้นซึ่งเป็นเรื่องโดยทั่วไปแล้วครับที่บรรดาหนังทุกเรื่องต้องตัดสินใจเอาคนรูปหล่อ คนงดงาม คนน่ารักเป็นตัวชูโรงด้วยกันทั้งสิ้น

               แต่สิ่งหนึ่งที่ข้าพเจ้าอยากให้มองนอกเหนือจากความน่ารักของสาวลาวในเรื่องสบายดีหลวงพระบางนี้ก็คือบรรดาขนบธรรมเนียมและข้อปฏิบัติต่างๆนาๆ ของชาวลาวที่ปรากฏอยู่ในหนังเรื่องนี้ต่างหากเนื่องจากมันได้แสดงออกถึงวิถีชีวิตพร้อมด้วยกลิ่นอายความคือธรรมเนียมของชาวลาวที่คงคงหลงเหลืออยู่ในเดี๋ยวนี้ที่นักท่องเที่ยวที่ไปทัวร์ลาวสามารถเจอเจอพร้อมทั้งมีโอกาสได้จับจริงไม่ใช่เป็นแค่เรื่อง Fake ที่แต่งขึ้นมาสำหรับทำสีสันเหมือนหนังทั่วๆ ไป ไม่ว่าจะคงจะเป็นการแต่งร่างกายแบบชาวที่อยู่ที่คนลาวในชีวิตจริงเขาก็แต่งบอดี้เป็นต้นว่านั้น ธรรมเนียมการเข้าวัดพร้อมด้วยการกราบพระของชาวลาวที่ไม่สามารถเจอได้ในประเทศไทย รวมไปถึงธรรมเนียมด้านอาหารการกินที่จะต้องบอกว่าคนลาวเขากินกันแบบนี้จริงๆ ไม่ใช่จัดแค่ให้ดูสวยงามแต่นักแสดงมักกินกันจริงๆ ได้อีกด้วย เหล่านี้เป็นต้น

               จนกระทั่งเราจึงขอเสนอให้ผู้ที่กำลังคิดจะน่าจะไปทัวร์ลาวที่คงไมได้มีโอกาสได้ดูภาพยนตร์เรื่องนี้ไปหามาดูให้ได้เสียก่อนกระผมการันตีครับว่าเมื่อดูหมดแล้วการไปทัวร์ลาวของคุรจะอาจมีค่าพร้อมกับน่าจดจำอีกมากมายก่ายกอง ฟันธง